1. Chào Khách!
    Hãy TÌM KIẾM trước khi đặt câu hỏi.
    Hãy THÍCH khi thấy hữu ích.
    Hãy PHẢN HỒI nếu chưa hài lòng.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Chỉ giùm cách bấm dây đàn

    Thảo luận trong 'Giải đáp - thảo luận về Guitar cổ điển' bắt đầu bởi anhtrue, 19 Tháng năm 2009.
    Mình mới chập chững tập đàn, nhưng mới tập được chưa đầy 1h mà 3 đầu ngón tay: trỏ, giữa, đeo nhẫn đau nhừ rùi. Được cái, vẫn vui vì khi mình đánh ra nghe gần giống với CD (mua bộ sách có cả video - cd :X). Không biết khi đánh nên bấm với mức độ thế nào là đủ. Dùng đầu ngón tay để bấm, hay dùng phần đệm ngón tay để bấm? Tập nhiều thì đầu ngón tay có cứng lên không ..Đại loại như là "trai ..chiếc" gì đó ý :X Hơn nữa, tay lại không có móng tay:-@. Vốn người thích sạch nên cắt móng thường xuyên. Mấy hôm trước đi mua đàn quên chẳng hỏi mua cái "gảy" - gọi là gì chuyên về âm nhạc thì chịu...Nên cũng chẳng biết là cái gì để mua. Nếu không mua được thì có thể lấy cái gì để thay không? còn nếu nuôi móng tay, anh em khuyên nên nuôi ngón nào đây :X-?
    anhtrue

    Tác giả: anhtrue

    Bài viết: 36
    Đã được thích:
    0
    #1
  2. Đăng bình luận26 comment
  3. -Mr.MR-

    -Mr.MR-

    :X,đọc bài của bạn này dễ thương mún chết.Mình xin được giải đáp các thắc mắc của bạn nhé!Thứ nhất,bạn nên xác định là mới tập,sẽ đau thiệt đó nha,không chỉ là 3 ngón tay bạn kể ra đâu,mà cả ngón út và ngón cái cũng sẽ đau,cả 2 tay đấy,nhưng tập nhìu thì sẽ hết.Thứ 2,bạn có thể dùng cả phần đầu ngón tay và phần đệm ngón tay để bấm,mới tập thì bạn sẽ dùng đầu ngón tay nhìu hơn,sau này khi chặn hợp âm thì bạn sẽ dùng đến phần đệm.Khi bấm thì bạn jữ chặt dây đàn xuống phím để tiếng đàn lên được không bị tịt là ok.Tập nhìu thì đầu ngón tay chắc chắn sẽ cứng lên chứ,mới đầu là rộp,sau đó sẽ chai cứng rùi chai mềm :X.Thứ 3,bạn không để móng tay cũng được,"thích sạch" (nói như bạn thì ai để móng tay là thích bẩn à :X ) cũng được nhưng điều đó sẽ không có lợi cho tiếng đàn của bạn thôi,cái này bạn phải chọn rùi.Còn cái bạn muốn mua là cái "móng gẩy",có thể thay thế bằng nhiều thứ lắm,sim điện thoại nè,thẻ điện thoại nè hay bất kì cái j gảy được là được nhưng tất nhiên sẽ không tốt bằng móng gẩy rồi ^^.Còn nếu chấp nhận nuôi móng,thì tay phải bạn nuôi 4 ngón,trừ ngón út,nuôi vừa phải thôi,ko cần dài lắm đâu,còn tay trái thì cắt sạch sẽ là tốt nhất ( cái này chắc khỏi nhắc )P/S bạn mua sách học và CD ở đâu vậy,nghe có vẻ thú vị nhỉ,mình cũng muốn thử mua để xem ^^!
    #2
  4. long_romano

    long_romano

    Cái móng gảy là Mediato. Bạn có thể thay bằng xu 5000 VNĐ, nhớ chuẩn bị thêm 3 bộ dây để thay dần nữa. :X
    #3
  5. -K-bin

    -K-bin

    mình đọc xong cũng muốn góp ý cho bạn nhưng tiếc là 2 ông anh kia đã nói hết nhưng gì mình biết rồi.... :X còn về fần đĩa CD và sách bạn có thễ cho mình địa chĩ ko.... Mình mua về tập cho mau lên tay :X.....
    #4
  6. Ali33

    Ali33

    mình góp ý thêm chút nữa... nếu bạn mới đầu tập đừng nên bấm phím mạnh, bạn nên bấm lực nhẹ nhất bạn có thể khống chế, chỉ cần dây chạm vào phím kêu nhè nhẹ là đc, nếu bạn quen ấn mạnh sau này khó sửa lắm, dễ làm tổn thương tay, bạn tập đàn nên chia từng giai đoạn tập VD: 1 ngày tập 3 đến 4 lần, mỗi lần chia ra 15 phút rồi nghỉ , sau này tăng dần Tg lên...chú ý thế tay bấm đàn phải thẳng đứng và lực phải nhẹ, ngón tay cái bao h cũng đi song song với ngón thứ 2 .... tay phải để móng dài nhô ra khoảng 2mm so với phần thịt , đừng mua cái gẩy làm gi`, cái gẩy chỉ dành cho mấy chú chơi nhạc rock, và ghita tỉa dùng thôi , đệm hát hay cổ điển thì đừng bao h dùng cái gẩy
    #5
  7. anhtrue

    anhtrue Thread Starter

    Mình đang tập đánh "A family chord"-(đọc sách tiếng anh nên chẳng biết dịch thế nào ). Đánh A,D,E khi bấm dây thứ 3 lực nhẹ(chưa chạm được với mặt cần đàn) thì nghe rõ tiếng "teng teng" ngghe rất khó chịu nhưng khi bấm mạnh (chạm được với mặt cần đàn ) thì "tưng tưng". hơn nữa với các "chord" A,D,E này đánh dây 1 như thế nào? mình đánh dây 1 nghe rõ lạc hẳn điệu, không đánh dây 1 thì nghe đúng nghe trong băng luôn!To All: tài liệu mình đang học là Guitar For Dummies của Mark Phillips and Jon Chappell .Không biết 2 ông này có pro không nhưng đọc sách thấy hay và dễ hiểu, dễ tập là mua thôi :X
    #6
  8. ttkh_40

    ttkh_40

    Thật hay đùa vậy ta :X. Nếu thật em xin gọi bác bằng sư phụ :X
    #7
  9. matma88

    matma88

    đọc bài ban này viết lại nhớ ngày xưa quá...Ngày xưa mình cũng thế....
    #8
  10. anhtrue

    anhtrue Thread Starter

    Các bạn ơi cho mình hỏi, bàn tay phải nên gảy thế nào là vừa lực. Lúc mạnh lúc yêu theo giai điệu của nhạc à, hay lúc nào cũng đánh một lực cố định ^=^
    #9
  11. logca_gacia

    logca_gacia

    anh ơi hình như vẫn có tay nào đó chơi rock chơi bằng xu đấy :), tấp nhiên là xu mỏng như 200 chẳng hạn :X)(
    #10
  12. GieLauNha

    GieLauNha

    Xu mệnh giá càng cao chơi càng hay???:X Có phải thế không các Bạn.
    #11
  13. quangmd

    quangmd

    Ối...lạc đề rồi! ..........................30char
    #12
  14. tunganh46

    tunganh46

    Lực mạnh hay yếu thì còn tuỳ vào bài nhạc và nhạc cảm của bạn thôi.Cái này cũng góp phần trong việc bài nhạc có truyền cảm hay không:-->
    #13
  15. logca_gacia

    logca_gacia

    cái này tùy người, hơn nhau là ở đây, thầy cũng không bao giờ dạy hết.^=^
    #14
  16. ben_transformer

    ben_transformer

    móc ép thật mạnh (tay fải)....bấm cũng cực mạnh để tiếng ko tẹt (tay trái)Sau wen sẽ bít tự cân chỉnh lực đánh cho fù hợp (tay fải)Tay trái mau chai...bit đau đớn sẽ tự giảm lực bấm cho fù hợpkakakakaaaaaa\m/
    #15
  17. anhtrue

    anhtrue Thread Starter

    Các ngón tay trái nên bấm như thế nào là thích hợp nhất và đúng cách nhất. Mình hiện nay đang bấm kiểu bấm thẳng đầu ngón tay vào dây, nhưng xem qua mấy cái clip trên mạng, thấy nó cứ sai sai thế nào ý.Các bạn có thể chỉ rõ cho mình, các ngón tay để như thế nào cho đúng, bấm thế nào cho đúng và khoa học
    #16
  18. rakzor

    rakzor

    Bạn nên tập ngón tray trái bấm 1 góc 90 độ so với dây đàn, như vậy có lợi cho sau này. Nếu tâp sai sau này thành tật rất khó sửa. Thả lỏng các ngón tay trái ra. Khi bấm dây đàn, bạn nên bấm sát vào ngăn sắt chắn thứ 2 của đàn, để giảm bớt lực bấm tối đa ngón tay trái, như vây tay bạn sẽ ko bị mỏi. Tay phải khi gãy đàn thì để hơi sát vào thân đàn, làm sao cho móng ngón tay đeo nhẫn tiếp dáp 90 dộ với dây đàn, các ngón tay phải hơi co lại.
    #17
  19. -Mr.MR-

    -Mr.MR-

    Đâu có,thầy có dạy chứ,có rất nhiều etude để tập lực tay phải mà.1. Các chữ dùng để ghi cường độ thường dùng là :pianissimo (pp) : Rất nhẹPiano (p) : NhẹMezzo-Forte (mf) : Mạnh vừaForte (f) : MạnhFortissimo (ff) : Rất mạnhCó khi người ta còn dùng ppp để chỉ cực nhẹ và fff để chỉ cực mạnh2. Các chữ hoặc ký hiệu dùng để báo hiệu thay đổi cường :Crescendo (Cresc.) : Mạnh dần lênDecrescendo (decresc.) : Nhẹ dần lạiDiminuendo (dim.) : Bớt lạiMorendo (mor.) : Lịm dần (thường dùng cuối đoạn, cuối bài)Smorzando (Smor.) : Tắt dầnSubito forte (Sf.) : Mạnh đột ngộtSforzando (Sfz.) : Nhấn buông, nhấn mạnh rồi nhẹ ngay (fp)Marcato (>) : Mạnh mà rờiStaccato (dấu chấm trên dấu nhạc) : Nhẹ mà rờiSostenuto (gạch ngang trên dấu nhạc) : Cẩn trọng, nâng niu (pfp)Sotto voce : Hát nửa tiếng, êm nhẹDolce : Dịu dàng, nhẹ nhàngNgoàira, để chỉ phải liên kết các dấu nhạc mạnh dần hoặc nhẹ dần một cáchliên tục, không rời rạc, người ta dùng chữ Legato (liền tiếng, liền giọng).3.Phân loại cường độ:Có 2 cách phân định cường độ3.1.Cường độ cố định: là cường độ được qui định trướctheo nguyên tắc "Phách đầu mạnh,phách cuối nhẹ", mà không cần để ý đếngiai điệu cũng như ý nghĩa của nó.Cụ thể -trong loại nhịp 2 phách: phách 1 mạnh, phách 2 nhẹ-trong loại nhịp 3 phách: phách 1 mạnh, phách 2 vừa, phách 3 nhẹ;-trongloại nhịp 4 phách: phách 1 mạnh, phách 2 vừa, phách 3 mạnh vừa, phách 4nhẹ. Loại cường độ nầy thường dùng cho nhạc vũ đạo, quân hành, sinhhoạt, có tính cách bình dân đaị chúng, hoặc dùng cho người mới học nhạcđể tập luyện giữ đúng nhịp. Nó có tính cách máy móc vì không để ý đến ýnghĩa của bài nhạc.3.2.Cường độ diễn cảm: là cường độ do tiết tấu hoặc do ý nghĩa lời cagợi ý. Chính loại cường độ nầy mới tạo "hồn" cho âm nhạc. Cần học phântích tiết tấu thì mới biết phân phối cường độ sao cho phù hợp với từngdấu nhạc, từng nét, từng vế, từng câu, từng đoạn, từng bài nhạc4. Khi tác giả ghi các ký hiệu về cường độ,thì đó cũng chỉ mới là hướng dẫn sơ khởi cho từng chỗ, từng đầu câu màthôi, chứ không thể ghi chi tiết cường độ của tất cả mọi dấu nhạc trongcâu trong bài được. Dù ghi hay không ghi ký hiệu cường độ, chúng tacũng phải dựa trên tiết tấu của từng câu, từng đoạn và dựa trên ý nghĩa lời cađể phân phối cường độ cho xứng hợp, vì cường độ là yếu tố chủ chốt làmcho bài nhạc có hồn, có sinh khí. Người ca hát có hồn, có tâm tình làngười biết dùng cường độ đúng lúc, đúng nơi. Chúng ta không nên dùng cách diễn tấu máy móc củacác loại nhạc vũ,nhạc quân hành, nhạc sinh hoạt để diễn tấu các loạinhạc khác, đòi hỏi mức thưởng ngoạn cao hơn.Đó,cơ bản là như thế,mún tập được mấy cái này cũng là cả một quá trình lâu dài.Theo mình thì bạn mới bắt đầu tập,chưa cần tập đến đây đâu,trước hết hãy cố gắng làm cho tiếng đàn vang lên to,rõ ràng,tròn trịa đã,tập cho lực tay phải càng mạnh càng tốt nhưng nốt nhạc vang lên phải ko bị vỡ,thế là ok,tập lâu rồi lực tay ổn định sẽ xử lí cường độ mạnh,nhẹ,diễn cảm sau ^^!
    #18
  20. tunganh46

    tunganh46

    Đề nghị bac mr.MR ghi rõ nguồn để anh em tham khảo nhé:X
    #19
  21. bach_guitare

    bach_guitare

    bác Logca nói là "thầy không bao giờ dạy hết" kìa mà, đâu có nói là thầy ko có dạy gì đâu! \m/thanks bác Mr vì nhiều kiến thức bổ ích !
    #20