03 . Gam và cách nhận biết gam của 1 bài hát

Thảo luận trong 'Nhạc lý cơ bản' bắt đầu bởi aococtay, 8/12/06.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. aococtay

    aococtay áo cộc stic

    Tham gia ngày:
    30/11/99
    Bài viết:
    8,185
    Đã được thích:
    14
    [B]03 . Gam và cách nhận biết gam của 1 bài hát[/B][B](tài liệu này thuộc về Viet-guitar, bạn nào trích dẫn sang nơi khác vui lòng ghi rõ nguồn gốc. Xin cảm ơn nhiều!)[/B]Để chơi đc 1 bài hát ( có bản nhạc ) thì ta phải làm theo tuần tự các bước như sau :- Xác định Gam của bài nhạc - Lập bộ hợp âm cho gam đó - Đặt hợp âm vào giai điệu Trong bài 3 này sẽ giải quyết khâu đầu tiên trong tiến trình trên .Trước hết ,[B] Gam là một tập hợp gồm 7 nốt nhạc .[/B] Có 2 loại gam , là [B]gam trưởng [/B]và [B]gam thứ [/B]Nhắc lại khoảng cách giữa các nốt nhạc :[​IMG]
    Ta sẽ tìm hiểu về[B] gam trưởng [/B]trước :
    Trước hết ta quy ước như sau : Q2T ký hiệu a , Q2t ký hiệu b
    Công thức lập gam trưởng sẽ là [B]a a b a a a b[/B]
    Giải thích :7 nốt nhạc của gam đc tựng trưng bởi các ký tự a và b đó .
    Tính từ nốt gốc của gam ta có các nốt còn lại .
    [B]VD : Gam Đô trưởng ( C ) [/B]với nốt gốc là C , dựa vào công thức a a b a a a b ta suy ra các nốt còn lại là : D ( cách C 1 a ) , E ( cách D 1 a ) , F ( cách E 1 b ) , G ( cách F 1 a ) , A ( cách G 1 a ) , B ( cách A 1 a ) và C (cách B 1 b ) .Vậy gam C gồm 7 nốt là : C , D , E , F , G , A , B và ko có dấu hóa nào .
    [B]VD2 : gam Rê trưởng ( D ) [/B]Với nốt gốc là D , dựa vào công thức a a b a a a b ta có các nốt còn lại là :E ( cách D 1 a ) ,F# ( cách E 1 a ) , G ( cách F# 1 b ) ,A (cách G 1 a ) , B (cách A 1 a ) , C# ( cách B 1 a ) và D (cách C# 1 b ) .
    Vậy 7 nốt của gam D gồm có : D , E , F# , G , A , B , C# Gam D có 2 dấu # ở F và C Từ những điều trên các bạn hãy tự mình tìm ra các nốt trong các gam trưởng còn lại .

    [B]Gam Thứ :[/B]Công thức lập gam thứ sẽ là [B]a b a a b a a[/B]
    Cũng tương tự cách làm của gam trưởng ta có 2 ví dụ sau :
    [B]VD 1 : gam La thứ ( Am ) [/B]: theo công thức a b a a b a a ta có các nốt tiếp theo là :B ( cách A 1 a )C ( cách B 1 b )D ( cách C 1 a )E ( cách D 1 a )F ( cách E 1 b )G ( cách F 1 a)và A ( cách G 1 a )Vậy các nốt trong gam Am sẽ là : A B C D E F G và ko có dấu hóa nào .
    [B]VD 2 : gam Bm [/B]cũng dựa vào công thức trên ta có các nốt tiếp theo là :C# ( cách B 1 a )D ( cách C# 1 b )E ( cách D 1 a )F# (cách E 1 a )G ( cách F# 1 b )A ( cách G 1 a )và B ( cách A 1 a )
    Vậy các nốt trong gam Bm sẽ là : B C# D E F# G AVậy gam Bm có 2 dấu # tại C và F .Tương tự như vậy các bạn hãy suy ra các gam thứ còn lạiSau khi làm xong các gam trưởng và thứ còn lại ta sẽ thấy 1 điều : sẽ tồn tại từng cặp các gam trưởng và thứ có cùng dấu hóa .
    Ta gọi các cặp đó là cặp gam trưởng thứ song song .
    Như VD ở trên ta thấy gam D trương và gam Si Thứ có cùng dấu hóa là F# và C# => 1 bài nhạc có 2 dấu thăng sẽ thuộc gam D hoặc Bm .Từ các điều trên ta có thể dễ dàng biết đc 1 gam bất kỳ có bao nhiêu dấu thăng (#) hoặc dấu giáng :)) và tại vị trí nốt nào .
    Điều này tạo tiền đề rất tốt để các bạn sau này có thể nhận biết 1 cách nhanh nhất gam của 1 bài hát khi đã có bản nhạc trong tay . [B]Cách nhận biết gam của 1 bài hát :[/B]Để nhận biết gam của 1 bài hát thông thường ta dựa vào 2 yếu tố sau :
    [B]1 . Dấu hóa cố định của bài hát đc ghi ở đầu khuông nhạc .[/B][B]2 . Nốt nhạc cuối cùng của bài nhạc .[/B]Ta cần phải biết :[B]Thứ tự cố định của dấu thằng (#) [/B]:[​IMG]
    Nhìn vào thứ tự trên ta thấy ngay từ trái sang phải là các nốt Fa Đô Sol Rê La Mi Si .[B]Thứ tự cố định của dấu giáng :)D[/B] :[​IMG]
    Với dấu giáng là si mi la re sol do fa ngược lại so với dấu thăng .1 Bản nhạc sẽ có dấu hóa ghi ở đầu khuông nhạc tương ứng với gam của bài nhạc đó . Trong bài viết trên ta đã dễ dàng xây dựng đc các gam với các dấu thăng và giáng của gam đó . Sau đây là quy tắc để ta có thể tìm nhanh Gam của bài nhạc dựa vào dấu hóa :[B]Với dấu thăng (#) [/B]: [B]từ dấu thăng cuối cùng ta tiến lên 1 Q2t ta sẽ có nốt gốc gam trưởng cần tìm .[/B]VD : bài nhạc có 2 dấu # , nhìn vào vị trí các dấu thăng ta có thể dễ dàng biết đc , đó là các nốt F và C ( theo thứ tự trái sang phải ) , vậy dấu # cuối là ở nốt C , từ nốt C# tiến lên 1 Q2t là nốt D vậy bài đó thuộc gam D trưởng hoặc gam thứ song song là Bm .[B]Với dấu giáng :)) [/B]: [B]thì ngoại trừ giấu giáng đầu tiên là gam F trưởng , từ 2 dấu giáng trở đi , vị trí nốt giáng áp chót sẽ là nốt gốc hợp âm trưởng cần tìm [/B].VD 1 bài nhạc có 2 dâu giáng : theo thứ tự từ trái sang phải ta có vị rí 2 nốt giáng là ở nốt Si và Mi , dấu giáng áp chót là Si , vậy bài nhạc thuộc gam Si giáng trưởng Bb hoặc gam thứ song song là Gm .Để biết đc bài nhạc thuộc gam trưởng hay thứ ta sẽ dựa vào yếu tố còn lại , đó là nốt nhạc cuối cùng của bản nhạc :[B]1 bài nhạc kết thúc bằng nốt nào thì đó chính là nốt gốc của gam bài đó [/B]VD : bài nhạc kết thúc ở nốt C thì chắc chắn là bài đó ở gam C trưởng C hoặc gam C thứ Cm . Để biết đc là C hay Cm thì ta lại nhờ vào yếu tố phía trên , đó là dấu hóa đầu khuông nhạc VD : 1 bài nhạc có 2 dấu thăng và kết thúc ở nốt B , trước hết bài đó thuộc gam D hoặc Bm , vì nốt cuối cùng là nốt B ta suy ra bài nhạc thuộc gam Bm .Ghi chú : Với 1 bản nhạc thông thường thì chắc chắn sẽ tuân theo các quy luật trên .VD : nếu bài nhạc ko có dấu thăng , giáng gì thì chắc chắn nốt kết bài sẽ là nốt C hoặc A ko thể là nốt khác đc , và tương tự với các trường hợp có các dấu hóa khác .Những điều này đúng với phần lớn các bài nhạc thông thường , cũng tồn tại các bài nhạc mà áp dụng quy tắc này ko đc tuy nhiên đó chỉ là thiểu số rất ít và ta ko cần bàn tới***************
     
  2. BÌNH LUẬN
  3. aococtay

    aococtay áo cộc stic

    Tham gia ngày:
    30/11/99
    Bài viết:
    8,185
    Đã được thích:
    14
    [b]Cách nhận biết gam của 1 bài hát :</span>[/b]Để nhận biết gam của 1 bài hát thông thường ta dựa vào 2 yếu tố sau :[b]1 . Dấu hóa cố định của bài hát đc ghi ở đầu khuông nhạc .[/b][b]2 . Nốt nhạc cuối cùng của bài nhạc .[/b]Ta cần phải biết :[b]Thứ tự cố định của dấu thằng (#) [/b]:[​IMG]Nhìn vào thứ tự trên ta thấy ngay từ trái sang phải là các nốt Fa Đô Sol Rê La Mi Si .[b]Thứ tự cố định của dấu giáng :))[/b] :[​IMG]Với dấu giáng là si mi la re sol do fa ngược lại so với dấu thăng .1 Bản nhạc sẽ có dấu hóa ghi ở đầu khuông nhạc tương ứng với gam của bài nhạc đó . Trong bài viết trên ta đã dễ dàng xây dựng đc các gam với các dấu thăng và giáng của gam đó . Sau đây là quy tắc để ta có thể tìm nhanh Gam của bài nhạc dựa vào dấu hóa :[b]Với dấu thăng (#) [/b]: [b]từ dấu thăng cuối cùng ta tiến lên 1 Q2t ta sẽ có nốt gốc gam trưởng cần tìm .[/b]VD : bài nhạc có 2 dấu # , nhìn vào vị trí các dấu thăng ta có thể dễ dàng biết đc , đó là các nốt F và C ( theo thứ tự trái sang phải ) , vậy dấu # cuối là ở nốt C , từ nốt C# tiến lên 1 Q2t là nốt D vậy bài đó thuộc gam D trưởng hoặc gam thứ song song là Bm .[b]Với dấu giáng :)) [/b]: [b]thì ngoại trừ giấu giáng đầu tiên là gam F trưởng , từ 2 dấu giáng trở đi , vị trí nốt giáng áp chót sẽ là nốt gốc hợp âm trưởng cần tìm [/b] .VD 1 bài nhạc có 2 dâu giáng : theo thứ tự từ trái sang phải ta có vị rí 2 nốt giáng là ở nốt Si và Mi , dấu giáng áp chót là Si , vậy bài nhạc thuộc gam Si giáng trưởng Bb hoặc gam thứ song song là Gm .Để biết đc bài nhạc thuộc gam trưởng hay thứ ta sẽ dựa vào yếu tố còn lại , đó là nốt nhạc cuối cùng của bản nhạc :[b]<span style="color:red"> 1 bài nhạc kết thúc bằng nốt nào thì đó chính là nốt gốc của gam bài đó [/b]VD : bài nhạc kết thúc ở nốt C thì chắc chắn là bài đó ở gam C trưởng C hoặc gam C thứ Cm . Để biết đc là C hay Cm thì ta lại nhờ vào yếu tố phía trên , đó là dấu hóa đầu khuông nhạc VD : 1 bài nhạc có 2 dấu thăng và kết thúc ở nốt B , trước hết bài đó thuộc gam D hoặc Bm , vì nốt cuối cùng là nốt B ta suy ra bài nhạc thuộc gam Bm .Ghi chú : Với 1 bản nhạc thông thường thì chắc chắn sẽ tuân theo các quy luật trên .VD : nếu bài nhạc ko có dấu thăng , giáng gì thì chắc chắn nốt kết bài sẽ là nốt C hoặc A ko thể là nốt khác đc , và tương tự với các trường hợp có các dấu hóa khác .Những điều này đúng với phần lớn các bài nhạc thông thường , cũng tồn tại các bài nhạc mà áp dụng quy tắc này ko đc tuy nhiên đó chỉ là thiểu số rất ít và ta ko cần bàn tới .
     
  4. BÌNH LUẬN
  5. rockdiku8x

    rockdiku8x Đồ rê mi fa sol ...

    Tham gia ngày:
    28/2/08
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    thanks a lot!
     
  6. BÌNH LUẬN
  7. thandan_12t

    thandan_12t Mới tập romance

    Tham gia ngày:
    26/1/07
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    0
    Thưa bác áo cộc. E có thử làm theo hướng dẫn của bác đây :[b]Do truong[/b] : a a b a a a bC --> Q2T --> D --> Q2T --> E --> Q2t --> F --> Q2T --> G --> Q2T --> A --> Q2T --> B --> Q2t --> CC : ----- D--------- E--------- F--------- G--------- A--------- B--------- C[b]Re truong [/b]: a a b a a a bD --> Q2T --> E --> Q2T --> G --> Q2t --> G# --> Q2T --> A# --> Q2T --> B --> Q2T --> C# --> Q2t --> DD : ----- E--------- F#--------- G--------- A--------- B--------- C#--------- D[b]Mi truong[/b] : a a b a a a bE --> Q2T --> F# --> Q2T --> G# --> Q2t --> A --> Q2T --> B --> Q2T --> C# --> Q2T --> D# --> Q2t --> EE : ----- F#--------- G#--------- A--------- B--------- C#--------- D#--------- E[b]Fa truong [/b]: a a b a a a bF --> Q2T --> G --> Q2T --> A --> Q2t --> A# --> Q2T --> C --> Q2T --> D --> Q2T --> E --> Q2t --> CF : ----- G--------- A--------- A#--------- C--------- D--------- E--------- C[b]Sol truong[/b] : a a b a a a bG --> Q2T --> A --> Q2T --> B --> Q2t --> C --> Q2T --> D --> Q2T --> E --> Q2T --> F# --> Q2t --> GG : ----- A--------- B--------- C--------- D--------- E--------- F#--------- G[b]La truong[/b] : a a b a a a bA --> Q2T --> B --> Q2T --> C# --> Q2t --> D --> Q2T --> E --> Q2T --> F# --> Q2T --> G# --> Q2t --> AA : ----- B--------- C#--------- D--------- E--------- F#--------- G#--------- A[b]Xi truong [/b]: a a b a a a bB --> Q2T --> C# --> Q2T --> D# --> Q2t --> E --> Q2T --> F# --> Q2T --> G# --> Q2T --> A# --> Q2t --> BB : ----- C#--------- D#--------- E--------- F#--------- G#--------- A#--------- B[b]==================================================================[/b][b]Do thu [/b]: a b a a b a a C --> Q2T --> D --> Q2t --> D# --> Q2T --> F --> Q2T --> G --> Q2t --> G# --> Q2T --> A# --> Q2T --> CCm: ----- D--------- D#--------- F--------- G--------- G#--------- A#--------- C[b]Re thu[/b] : a b a a b a aD --> Q2T --> E --> Q2t --> F --> Q2T --> G --> Q2T --> A --> Q2t --> A# --> Q2T --> C --> Q2T --> DDm: ----- E--------- F--------- G--------- A--------- A#--------- C--------- D[b]Mi thu[/b] : a b a a b a aE --> Q2T --> F# --> Q2t --> G --> Q2T --> A --> Q2T --> B --> Q2t --> C --> Q2T --> D --> Q2T --> EEm: ----- F#--------- G--------- A--------- B--------- C--------- D--------- E[b]Fa thu[/b] : a b a a b a aF --> Q2T --> G --> Q2t --> G# --> Q2T --> A# --> Q2T --> C --> Q2t --> C# --> Q2T --> D# --> Q2T --> FFm: ----- G--------- G#--------- A#--------- C--------- C#--------- D#--------- F[b]Sol thu [/b]: a b a a b a a G --> Q2T --> A --> Q2t --> A# --> Q2T --> C --> Q2T --> D --> Q2t --> D# --> Q2T --> F --> Q2T --> GGm: ----- A--------- A#--------- C--------- D--------- D#--------- F--------- G[b]La thu [/b]: a b a a b a aA --> Q2T --> B --> Q2t --> C --> Q2T --> D --> Q2T --> E --> Q2t --> F --> Q2T --> G --> Q2T --> AAm: ----- B--------- C--------- D--------- E--------- F--------- G--------- A[b]Xi thu[/b] : a b a a b a aB --> Q2T --> C# --> Q2t --> D --> Q2T --> E --> Q2T --> F# --> Q2t --> G --> Q2T --> A --> Q2T --> BBm: ----- C#--------- D#--------- E--------- F#--------- G--------- A--------- B[b]===============================================[/b]Kết quả thu được là e hiểu ra được rất nhiều. Có điều e vẫn chưa hết thắc mắc. Thắc mắc là khi xác định hợp âm thì các nốt đều nằm trong quy luật là A B C D E F G. Thế mà có một số hợp âm em tìm ra thì kô có quy luật đó. Hoàn toàn lủng củng. Ví dụ như :[b]Sol thu[/b] : a b a a b a a G --> Q2T --> A --> Q2t --> A# --> Q2T --> C --> Q2T --> D --> Q2t --> D# --> Q2T --> F --> Q2T --> GGm: ----- A--------- A#--------- C--------- D--------- D#--------- F--------- G[b]Do thu [/b]: a b a a b a a C --> Q2T --> D --> Q2t --> D# --> Q2T --> F --> Q2T --> G --> Q2t --> G# --> Q2T --> A# --> Q2T --> CCm: ----- D--------- D#--------- F--------- G--------- G#--------- A#--------- C[b]Fa truong[/b] : a a b a a a bF --> Q2T --> G --> Q2T --> A --> Q2t --> A# --> Q2T --> C --> Q2T --> D --> Q2T --> E --> Q2t --> CF : ----- G--------- A--------- A#--------- C--------- D--------- E--------- C............................Bác giải thích và sửa chữa giúp e những chỗ còn sai sót. Cảm ớn bác nha.
     
  8. BÌNH LUẬN
  9. Mr.Giang

    Mr.Giang Đủ trình cưa gái

    Tham gia ngày:
    23/7/06
    Bài viết:
    730
    Đã được thích:
    0
    Thandan_12t thân mến, theo tớ được biết thì 2 nốt cạnh nhau không được trùng tên(Như A và A# ở phía dưới). Như ví dụ trên của bạn:Sol thu : a b a a b a a G --> Q2T --> A --> Q2t --> A# --> Q2T --> C --> Q2T --> D --> Q2t --> D# --> Q2T --> F --> Q2T --> GGm: ----- A--------- A#--------- C--------- D--------- D#--------- F--------- GĐiền như trên đúng rùi nhưng chưa chính xác. Phải thế này chứ:G --> Q2T --> A --> Q2t --> A# --> Q2T --> C --> Q2T --> D --> Q2t --> D# --> Q2T --> F --> Q2T --> GGm: ----- A--------- Bb--------- C--------- D--------- Eb--------- F--------- GNó vẫn theo các quy luật cả đấy chứ. Nhân tiện đây mình cũng post cho bạn các gam song song để nhớ cho nhanh, không phải mất công nhớ hết:D//BmE//C#mG//EmA//F#mB//G#mAb//FmEb//CmBb//GmF//DmOKie!!!!!!!
     
  10. BÌNH LUẬN
  11. thandan_12t

    thandan_12t Mới tập romance

    Tham gia ngày:
    26/1/07
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    0
    còn có nhiều cái thắc mắc quá. kô biết hỏi đây có được kô nữa.cái thứ nhất là gam song song với mục đích là gì.rồi ở các hợp âm trên như Sol thu : a b a a b a a G --> Q2T --> A --> Q2t --> A# --> Q2T --> C --> Q2T --> D --> Q2t --> D# --> Q2T --> F --> Q2T --> GGm: ----- A--------- A#--------- C--------- D--------- D#--------- F--------- Gthay vì A# thì mình thay bằng Bb. Thế lúc mình gảy nốt Bb mình sẽ gảy vào vị trí của A# à. nếu như vậy thì kô chính xác. mà nếu kô gảy vào A# thì mình gảy vào vị trí nào trên cần đàn. cái phần nốt giáng thật sự e kô biết vì có một số vị trí nó trùng lên nhau. còn chút nữa là các nốt buông khi giáng xuống thì mình đánh ở vị trí nào. như nốt mì dây 6 có giáng nổi nữa kô. nếu có thì ở đâu. bác giải thích giúp e luôn nhá.
     
  12. BÌNH LUẬN
  13. aococtay

    aococtay áo cộc stic

    Tham gia ngày:
    30/11/99
    Bài viết:
    8,185
    Đã được thích:
    14
    Bạn đã nhầm 1 cách hơi thú vị , hihihi :D , bạn quên là còn có dấu giáng "b" nữa ah ? Theo đó sẽ có những gam ko đc viết dấu # mà phải là dấu giáng . Ví dụ như
    Phải sửa lại thành :
    Viết như trên kia về mặt thực hành thì là ko sai nhưng về lý thuyết thì sai rồi . Vì A# và Bb chính là 1 nốt , nhưng trong 1 bài nhạc giả sử là gam Bb chẳng hạn thì nốt đó phải đc gọi là Bb chứ ko đc gọi là A# đc , gọi như thế là sai hoàn toàn .Tức là cái tên nó phải đầy đủ A B C D E F G chỉ có khác là thêm # hoặc thêm b ở nốt nào thôi :D .====================================Về phần gam trưởng thứ song song , bạn hãy hình dung khi nhìn 1 bản nhạc mà ta thấy có 1 dấu hoá # ở F chẳng hạn , bình thường mình sẽ nghĩ nó là gam G phải ko ? nhưng khi nhìn thấy nốt nhạc cuối cùng lại thấy là nốt E thì chả nhẽ lại là Mi trưởng sao :D ? tất nhiên là ko rồi , nó phải là gam Em , vì Em cũng có 1 dấu hoá # ở F :D .====================================
    Giả sử nốt A# và Bb nhé , bản chất khi gảy lên trên đàn guitar thì là nghe y hệt nhau và vị trí cũng y hệt nhau luôn , Nó chỉ khác nhau ở cách đọc tên trong những trường hợp khác nhau , khi đọc tên nốt đó thì ta phải nhìn xem bản nhạc nó viết ở Gam nào , nếu là gam có dấu hoá # đầu khuông nhạc thì sẽ đọc là A# , còn nếu có dấu hoá b ở đầu thì phải đọc là Bb . Ko tính trường hợp A# ( hay Bb ) là dấu hoá bất thường trong bản nhạc , vì trong trường hợp đó đọc thế nào cũng đc .====================================
    Bạn đọc lại bài 2 sẽ suy ra ngay là bấm thế nào , giả sử dây A buông nhé , bình thường ta gảy dây A buông và nốt A ở ngăn thứ 5 trên dây Mì trầm sẽ phát ra âm như nhau đúng ko ? ( cái này ai cũng biết vì nó là cách chỉnh dây đàn đó ) Vậy muốn bấm nốt Ab thì sẽ bấm ở đâu ? theo lý thuyết thì Ab và G# chính là 1 suy ra ta phải tìm nốt G# trên dây Mì trầm đó suy ra đó chính là ngăn thứ 4 dây Mì trầm ( vì A bấm ngăn 5 mà , Ab phải dịch xuống nửa cung , tương đương dịch xuống 1 phím đàn ) . Đó chính là vị trí nốt Ab hay G# . Tương tự bạn hãy tự suy ra các nốt giáng của các dây buông khác như Db = C# , Gb = F# , Bb=A# , Eb=D# .
     
  14. BÌNH LUẬN
  15. Mr.Giang

    Mr.Giang Đủ trình cưa gái

    Tham gia ngày:
    23/7/06
    Bài viết:
    730
    Đã được thích:
    0
    Aococtay đã trả lời đầy đủ rồi, mình không có ý kiến gì thêmNgoài ra thì trong các gam song song thì đều có cùng các nốt, cho nên việc nhớ các bộ gam song song sẽ giúp mình đỡ phải mất công nhớ hết tất cả các gam thôi. Cái này ứng dụng khá nhiều trong chơi lead
     
  16. BÌNH LUẬN
  17. thandan_12t

    thandan_12t Mới tập romance

    Tham gia ngày:
    26/1/07
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    0
    đang cố gắng để học :D. đọc mấy cái bác aococ nói e chưa hình dung được hết. để e suy nghĩ thêm. cảm ơn 2 bác nha :D
     
  18. BÌNH LUẬN
  19. thandan_12t

    thandan_12t Mới tập romance

    Tham gia ngày:
    26/1/07
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    0
    bác áo cộc. e rất vui vì hiểu ra nhiều rồi. đã hiểu được cách tìm hợp âm cho bài hát dựa theo những điều bác nói trong mấy topic này. có điều e còn hơi mắc về vấn đề đặt âm. khi mình tìm được nốt đầu cuối của bài nhạc và xác định được vòng hợp âm thì mình sẽ đặt những hợp âm nào vào vị trí nào. có phải là dựa vào cảm nhận của mình kô. hình như có một số hợp âm ô thể thiếu trong bài và nó ở vị trí cố định. e chẳng biết nói sao. nói vậy kô biết bác có hiểu được ý em kô nữa. nếu hiểu được rồi thì bác nói cho e nha. cảm ơn bác :D
     
  20. BÌNH LUẬN
  21. aococtay

    aococtay áo cộc stic

    Tham gia ngày:
    30/11/99
    Bài viết:
    8,185
    Đã được thích:
    14
    Cách đặt hợp âm rất phong phú , đa dạng và gần như là khó có thể đưa ra đc 1 chuẩn nào cả , hoặc là do khả năng của tớ chưa đủ để có thể viết đc . Và vấn đề cách đặt hợp âm để viết ra sẽ rất nhiều điều để nói , lúc này lại bận thi cử quá nên có lẽ lúc nào thực sự rảnh tớ sẽ viết .
     
  22. BÌNH LUẬN
  23. thandan_12t

    thandan_12t Mới tập romance

    Tham gia ngày:
    26/1/07
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    0
    vậy cũng được. trong thời gian bác bận rộn thì e tự xử xem sao :D. Kô thành thì cũng biết chút ít. Hận đời chicken toàn đi làm phiền người khác. :D
     
  24. BÌNH LUẬN
  25. chuvanchung

    chuvanchung Đồ rê mi fa sol ...

    Tham gia ngày:
    12/2/09
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    sao mình vào trang nhạc Võ Tá Hân thì thấy gam La thứ (Am) bác Hân lại viết là gồm A,B,C,D,E,F,G#,A nhỉ. ai giải thích hộ với.
     
  26. BÌNH LUẬN
  27. aococtay

    aococtay áo cộc stic

    Tham gia ngày:
    30/11/99
    Bài viết:
    8,185
    Đã được thích:
    14
    Chắc chắn là do in sai hoặc có 1 dụng ý nào đó mà tớ ko biết ( có thể vì hợp âm E hay E7 để hút về Am có nốt G# ) nên tác giả đã ghi như vậy cho dễ hiểu chứ theo nhạc lý ko thể có gam nào mà có mỗi nốt # ở G cả . Gam Am cũng như gam C gồm các nốt A,B,C,D,E,F và G thôi .
     
  28. BÌNH LUẬN
  29. chuvanchung

    chuvanchung Đồ rê mi fa sol ...

    Tham gia ngày:
    12/2/09
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    lúc đầu em cũng nghĩ là in sai như bác COC, nhưng xem đi xem lại,mấy chỗ liền đều như vậy cả. Với khi xác định hợp âm cho gam C thì lại có Mi trưởng E chứ ko có Mi thứ Em:"Thí dụ như bài nhạc thuộc cung Do trưởng (C) nghĩa là âm giai tương ứng là Lathứ (Am). Nếu người cha là Do thì có thể tìm tên 2 đứa con trai bắng cách dùng5 ngón của bàn tay trái mà đếm như sau:Ngón cái : 1 Do - ngón trỏ 2 Re bỏ - ngón giữa 3 Mi bỏ - ngón áp út 4 Fa OK –ngón út 5 Sol OKNhư vậy thì bên phía cha và 2 con trai, ta sẽ có 3 hợp âm : Do (C ), Fa (F) vàSol (G)Qua phía người mẹ (âm giai tương ứng), tương tự như trên ta sẽ có tên củangười mẹ và 2 con gái là La thứ (Am), Re thứ (Dm) và Mi trưởng (E).Ai thắc mắc muốn hỏi tại sao 2 cô con gái lại là Re thứ (mà không la Re trưởng)và Mi trưởng (mà không là Mi thứ) thì phải biết về các nốt trong 1 âm giai (scale) và tên các quãng (interval) . Trong âm giai Am thì các nốt là A-B-CD-E-F-G#-A, Tên của cô con gái thứ nhất bắt đầu ở nốt thứ 4 (đếm La Si Do“Re” ) Hợp âm Re co 3 nốt chồng lên nhau là Re Fa La ( D F A) và nốt Fa kho^ngcó dấu thăng . Quãng D-F là quãng 3 thứ , nên cô con gái thứ nhất tên là Re thứ( Dm ) . Trong khi đó tên của cô con gái thứ hai bắt đầu ở bậc 5 (đếm La Si DoRe “Mi”) . Chồng 3 nốt lên nhau ở Mi (E) sẽ có E – G# - B (để ý G# trong âmgiai La thứ) và vì quãng E G# là quãng 3 trưởng, nên cô con gái thứ hai sẽmang tên Mi trưởng (E )"~X(
     
  30. BÌNH LUẬN
  31. guitar_duoiconmua

    guitar_duoiconmua Mới tập romance

    Tham gia ngày:
    9/2/09
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    theo em anh nên post luôn cả hình về các thế hợp âm để các bạn mới tập hiểu nhanh hơn :">
     
  32. BÌNH LUẬN
  33. Mr_Lonely

    Mr_Lonely Đồ rê mi fa sol ...

    Tham gia ngày:
    5/7/07
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    thanks cac bac nhieu nhaz bai vik hay we
     
  34. BÌNH LUẬN
  35. mhermexx

    mhermexx Đồ rê mi fa sol ...

    Tham gia ngày:
    25/3/09
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Vậy cho mình hỏi cáp của samsung S3(viên sỏi) có bán không vậy bạn. Nó có chút xíu xiu mình nghĩ hok có chỗ nào bán wa =.="Srr..... đang nhờ bộ gõ bên này nên đánh nhầm! mod del dùm bài trên.Còn trong 2pic này cho em hỏi các bác là cái qui luật 4 số mà trong mấy quyển sách nó viết í. Cái qui luật đó có đúng hem nhỉ, có người bảo qui luật đó là sai, mà em thấy có sai gì đâu ta ??
     
  36. BÌNH LUẬN
  37. phitien_guitar

    phitien_guitar Mới tập romance

    Tham gia ngày:
    16/12/08
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Đúng là về nguyên tắc (theo các công thức trưởng, thứ như anh Cộc nói) thì trong Gam Am có Em chứ không có E (có nốt G#). nhưng trên thực tế khi sử dụng gam Am cho một bài hát thì việc dùng Em hay E là do ý đồ của người chơi. Hay như lấy VD về gam Bm, trong gam Bm theo nguyên tắc có F#m chứ không có F#, nhưng trong bài hát việc sử dụng F#m hay F# là do ý đồ của người chơi.Sẽ có nhiều bài khi đánh gam Am bạn sẽ thấy xuất hiện Em (VD: Cô bé mùa đông..%%- ), xuất hiện E ( VD: Mùa đông đã qua, hay như bài Julliette (song tấu) đánh theo Am thì phần đệm có E7 đấy...)
     
  38. BÌNH LUẬN
  39. fireUP

    fireUP Đủ trình cưa gái

    Tham gia ngày:
    3/6/07
    Bài viết:
    782
    Đã được thích:
    1
    muốn đặt hợp âm cho bài hát, thì dựa vào nốt đầu tiên của mỗi khuôn nhạc. ví dụ bài hát của mình là dọng la thứ ( Am ) thì gồm các nốt :A B C D E F G A , thứ tự là 1 2 3 4 5 6 7 8 ứng với hợp âm thứ thì : 1 4 8 sẽ là thứ2 5 sẽ là 73 6 7 sẽ là trườngnốt đầu tiên của khuôn nhạc là nốt La thì mình điền vào đó là la thứ ( Am ), nếu là đô ( 3 ) thì mình điền là đô trưởng ( C ). nếu là nốt mi ( 5 ) thì sẽ điền là mi 7 ( E7 ).bạn lưu ý, khi nốt nhạc rơi vào 2 hoặc 5 thì là trường hợp đặc biệt có thể là điền hợp âm 7 nhưng có khi điền hợp âm chính đanh sao cho lọt lỗ tai là được. mà kô thì nhờ aococtay điền hợp âm cho %%-
     
  40. BÌNH LUẬN
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này

Đang tải...